SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
2
9
1
0
5
5
Tin chuyên ngành Thứ Năm, 23/06/2016, 14:25

Bạc Liêu, những vướng mắc khi triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

Ngày 23/10/2015 UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành văn bản số 3408/UBND-QHKHTH về việc thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 07/8/2015 của Chính Phủ về triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, yêu cầu của Nghị quyết 59/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn thực hiện kèm theo; đồng thời quy định Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tổ chức thực hiện các nội dung trên thiếu nghiêm túc hoặc không đạt yêu cầu.

Đến thời điểm này các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đã cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên khi thực hiện vẫn còn một số khó khăn vướng mắc như sau:

- Đối với từng loại hình doanh nghiệp, khi đăng ký thành lập sẽ được yêu cầu chi tiết thành phần hồ sơ tại các điều từ 20-23 của Luật Doanh nghiệp. Để tránh lạm quyền của cơ quan đăng ký kinh doanh, tại khoản 2, điều 9, Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định “Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định”.

 

 (Lãnh đạo Trung tâm XT ĐT-TM&DL khảo sát tiến độ thực hiện 01 dự án. Ảnh: HKhanh)

Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề kinh doanh, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì cần có giấy phép cho phép thành lập trước của các bộ chuyên ngành. Ví dụ lĩnh vực sản xuất phim do Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch cấp, tín dụng do Ngân hàng Nhà nước cấp…

Vấn đề đặt ra là Sở Kế hoạch Đầu tư có được quyền yêu cầu nhà đầu tư cung cấp các giấy phép này ngoài thành phần hồ sơ đã ấn định trong Luật Doanh nghiệp hay không?

Vậy nếu yêu cầu nộp thêm, Sở Kế hoạch Đầu tư đã vi phạm quy định của khoản 2, điều 9, Nghị định 78. Song nếu không yêu cầu thì Sở Kế hoạch Đầu tư lại vi phạm các quy định của luật chuyên ngành khác.

- Đối với Luật Đầu tư đã cải cách mạnh thủ tục đầu tư theo hướng thay thủ tục thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với lĩnh vực đầu tư có điều kiện bằng thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không yêu cầu lấy ý kiến thẩm tra của các bộ, ngành; đồng thời cùng với đó, đầu mục hồ sơ đăng ký đầu tư được giảm thiểu đáng kể theo hướng không yêu cầu nhà đầu tư phải chuẩn bị các tài liệu như: giải trình kinh tế - kỹ thuật, giải trình đáp ứng điều kiện… để tạo thuận lợi và giảm thời gian, thủ tục cho nhà đầu tư.

Thế nhưng trên thực tế, một số văn bản pháp luật được ban hành trước thời điểm Luật Đầu tư có hiệu lực vẫn yêu cầu thực hiện một số thủ tục khác trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Điều này dẫn đến xung đột giữa các văn bản pháp luật, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cơ quan đăng ký đầu tư.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Việc yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước thời điểm quyết định chủ trương đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là không phù hợp với thực tế triển khai dự án đầu tư, vì tại thời điểm này, nhà đầu tư mới đề xuất địa điểm và chưa có dự án đầu tư được phê duyệt nên không có đủ căn cứ để lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

- Một vấn đề khác, theo khoản 1, Điều 52, Luật Đất đai thì kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên thực tế đã qua phần lớn các nhà đầu tư đề xuất xin thực hiện dự án đầu tư tại những địa điểm chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt. Để thực hiện việc đưa danh mục công trình dự án nhà đầu tư đề xuất vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện mất rất nhiều thời gian, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và cơ hội của nhà đầu tư.

Có thể nói, quá trình triển khai Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014 vừa qua đã cho thấy những nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước và sự quan tâm, kỳ vọng của cộng đồng vào những cải cách có ý nghĩa thay đổi cho môi trường kinh doanh Việt Nam. Và để đánh giá được tác động của Luật Doanh nghiệp 2014 lên môi trường kinh doanh thì cần có thêm thời gian và cần sự phối hợp tích cực của nhiều cơ quan liên quan.

Sự thiếu thống nhất giữa các văn bản bản pháp luật đang là rào cản lớn khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, gây rủi ro trong quá trình đăng ký cấp phép đầu tư, tạo tâm lý thiếu tin tưởng vào sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống văn bản luật pháp cũng như việc tuân thủ, triển khai thực hiện của các bộ, ngành và cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy kiến nghị các bộ ngành hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất với quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư./.

H.Khanh


Số lượt người xem: 741 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày