SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
7
9
2
9
8
Xúc tiến Thương mại Thứ Sáu, 31/10/2014, 13:55

Thành lập câu lạc bộ sản phẩm đặc trưng vùng đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 28 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ sản phẩm đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu long.

Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) được biết đến là vùng đất trù phú về nông nghiệp. Nơi có khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi để nuôi trồng và chế biến các sản phẩm nông nghiệp vùng nhiệt đới. Cùng với các loại trái cây, lúa gạo, rau củ quả đặc thù địa phương và các sản phẩm từ chăn nuôi là nguyên liệu quan trọng và dồi dào để tạo nên những món ẩm thực độc đáo với hương vị đa dạng và phong phú rất đặc trưng của vùng. Các sản phẩm thủ công như gốm sứ, vải lụa, mây tre, lác, lục bình … qua bàn tay nghệ nhân cũng tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo, có giá trị thẩm mỹ cao và rất được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Hiện nay, các tỉnh, thành trong vùng có đến gần 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm truyền thống với hơn 1.200 mặt hàng đặc trưng riêng của miền Tây Nam bộ, được sản xuất, chế biến từ các sản phẩm nuôi trồng tự nhiên đến các sản phẩm mỹ nghệ thủ công và những mặt hàng thực phẩm rất đa dạng về hình thức và độc đáo về khẩu vị. Tuy nhiên, các sản phẩm mang tính đặc trưng này mặc dù có giá trị về mặt dinh dưỡng, chất lượng hay tính nghệ thuật cao nhưng chưa đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi, do các công đoạn sản xuất từ khâu nuôi trồng, chế biến còn chủ yếu ở dạng sơ chế. Sản xuất phần lớn ở quy mô nhỏ, lẻ; một số đơn vị kinh doanh còn ở mô hình cơ sở, làng nghề nên gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc gắn kết với thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang đòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã. Có thể nói, trong số những sản phẩm mang tính đặc trưng này chỉ có một ít doanh nghiệp có được thương hiệu và tham gia xuất khẩu sang thị trường các nước.

Thực hiện chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) của Chính phủ, các Trung tâm xúc tiến và Trung tâm khuyến công ở các địa phương trong vùng, thời gian qua đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sản xuất truyền thống và làng nghề khác nhau. Song, gắn kết các mặt hàng cùng ngành nghề để thuận lợi cho công tác quảng bá và phát triển thương mại, du lịch còn nhiều khó khăn. Cần có một tổ chức đứng ra để liên kết các ngành hàng, giao thương và kết nối sản xuất một cách có hệ thống. VCCI Cần Thơ đã lựa chọn mô hình Câu lạc bộ để đóng vai trò chủ động trong việc gắn kết nói trên.

Câu lạc bộ Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL (MekongSP Club) được thành lập với mục đích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống kết nối, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác giao thương, mở rộng các kênh bán hàng và tiếp cận thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, đồng thời bảo tồn và giữ gìn nét độc đáo sản phẩm của từng địa phương.

Bước đầu thành lập, Câu lạc bộ đã có 60 doanh nghiệp tham gia làm hội viên chính thức, được chia ra theo 03 nhóm ngành hàng: Thủ công mỹ nghệ (bao gồm các sản phẩm làm thủ công như gốm sứ, đan thêu, vải lụa, dệt chiếu, đan lác, lục bình, tranh gạo …); Nhóm thực phẩm (bao gồm các loại bánh dân gian, thực phẩm chế biến, gia vị nấu ăn, rượu cổ truyền, nước giải khát …) và Sản phẩm mang tính tự nhiên (gạo thơm, các loại trái cây, tiêu, cacao, rau củ quả …)

 

sản phẩm đặc trưng ĐBSCL trưng bày tại buổi ra mắt câu lạc bộ - ảnh NguyênLinh

Định hướng hoạt động của Câu lạc bộ là gắn kết với các tổ chức, các công ty thương mại, dịch vụ để tiếp cận các kênh bán hàng mới bên cạnh kinh doanh truyền thống như chợ, siêu thị và tập trung cho hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh trọng tâm hoạt động về công tác xúc tiến thương mại, Câu lạc bộ cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo về quản lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho phù hợp, tạo dựng môi trường kinh doanh bình đẳng thông qua xây dựng tiêu chí chung cho sản phẩm đặc trưng. Câu lạc bộ sẽ tham gia tư vấn đăng ký chất lượng, hỗ trợ tiếp thị sản phẩm và chú trọng đến thiết kế bao bì sản phẩm hàng hóa vốn còn là điểm yếu của sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL.

Tại sự kiện Lễ ra mắt, Câu lạc bộ cũng đã tổ chức khu trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng với sự tham gia của 80 doanh nghiệp, mang đến hơn 150 sản phẩm khác nhau. Khu trưng bày được tổ chức trong 01 ngày, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm và bước đầu tạo ra mối quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất với các công ty thương mại, du lịch, lữ hành, các nhà phân phối và chế biến xuất khẩu trong và ngoài nước. Nhân dịp này, để động viên các doanh nghiệp, VCCI Cần Thơ cũng đã tổ chức khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích đóng góp tích cực vào việc duy trì và phát triển sản phẩm đặc trưng. Trong đó, Sản phẩm muối Bạc Liêu được công nhận là một trong những sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL./.

Nguyên Linh 


Số lượt người xem: 2530 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

 Lỗi

Lỗi Web Part: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type could not be found or it is not registered as safe.