SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
3
9
3
8
9
Xúc tiến Đầu tư Thứ Hai, 30/12/2013, 09:25

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Nga khảo sát, tìm hiểu các Dự án tại huyện Đông Hải.

Ngày 17/12, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển các khu kinh tế biển Đồng bằng sông Cửu Long và các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Nga đã có buổi khảo sát, tìm hiểu Dự án khu kinh tế biển Gành Hào; Dự án Cảng nước sâu đa năng; Dự án Trung tâm điện lực Cái Cùng tại các xã Long Điền Đông, Long Điền Tây, Điền Hải và thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải.

Tại buổi khảo sát, các nhà đầu tư đã rất quan tâm đến Dự án Cảng nước sâu đa năng. Theo nghiên cứu của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển các khu kinh tế biển Đồng bằng sông Cửu Long, Dự án cảng nước sâu đa năng có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT nhằm phục vụ cho khu kinh tế biển Gành Hào, nhà máy điện Bạc Liêu; Sóc Trăng; hậu cần dịch vụ cho các tàu đánh cá đại dương trong và ngoài nước...


Đoàn khảo sát tại cửa biển Gành Hào - Ảnh: Hồng Khanh

Việc xây dựng cảng nước sâu tại vùng biển ngoài biển khơi tỉnh Bạc Liêu là cần thiết, khả thi về kinh tế - kỹ thuật và phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vì theo Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 có xét đến năm 2030 được duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/07/2011 thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có các Nhà nhiệt điện Bạc Liêu có công suất 1.200MW, nhà máy điện Long Phú (Sóc Trăng), Nhiệt điện sông Hậu (Hậu Giang), Duyên Hải III (Trà Vinh) và Nhà máy nhiệt điện An Giang.

Để vận hành Nhà máy Nhiệt điện Bạc Liêu, đến năm 2030 cần khối lượng than đá khoảng 3,24 triệu tấn. Còn nếu lượng than cung cấp để vận hành cho các Nhà máy Nhiệt điện cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch thì đến năm 2020 cần 9,72 triệu tấn; đến năm 2030 lượng than nhập khoảng 37,80 triệu tấn. Mặt khác, nhu cầu xuất khẩu nông sản và thủy sản rất lớn trong khi hiện tại Đồng bằng sông Cửu Long không có cảng nước sâu cho tàu 100.000DWT vạn tấn ra/vào.


Các nhà đầu tư nước ngoài trao đổi - Ảnh Hồng Khanh

Bên cạnh đó, vị trí cho tàu hàng nhập than (loại 100.000DWT) trong khu vực phù hợp nhất là ngoài cửa biển Gành Hào. Lý do khu vực này gần đường hàng hải Quốc tế; giao lưu thuận tiện với các nước trong khu vực, đặc biệt khi kênh đào giữa Thái Lan và Malaysia được mở; đồng thời vùng biển Bạc Liêu có tần suất bão ít nhất; vùng này nước sâu (đủ chiều sâu cho tàu có trọng tải 100.000DWT ra/vào) và ít biến đổi dòng so với các nơi khác (do khu vực này khá xa các cửa sông lớn như cửa Sông Tiền, Sông Hậu, cửa Sông Hàm Luông, cửa Đại, cửa Tiểu,… bởi các cửa này thường gây bồi lắng, biến đổi luồng lạch). Từ Cảng nước sâu ngoài cửa biển Gành Hào, các tàu có trọng tải nhỏ hơn sẽ dễ dàng ra/vào vận chuyển, bốc xếp vào các cảng nhỏ trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cảng Gành Hào, cảng Long Phú, cảng Sông Hậu, cảng Duyên Hải III và cảng An Giang. Vị trí xây dựng cảng Gành Hào có tiềm năng lớn là có thể nâng cấp, mở rộng thành cảng đa năng dùng chung cho các tàu biển khác ra, vào tùy khả năng điều phối, khai thác hiệu quả của Cảng.

Mặt khác, vị trí xây dựng cảng hầu như không bị bồi lấp bởi phù sa từ trong sông hoặc dòng chảy ven biển; bão và áp thấp nhiệt đới rất ít khi ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực. Liền kề là trung tâm điện lực Bạc Liêu, khu kinh tế Gành Hào, cách các khu công nghiệp tập trung, cơ sở sản xuất, chế biến nông hải sản Bạc Liêu và Cà Mau khoảng 30 ÷ 50 km; kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không hiện có và sẽ phát triển trong tương lai theo quy Quy hoạch đã được duyệt; địa chất công trình không có biến đổi phức tạp thích hợp cho việc sử dụng kết cấu móng cọc để xây dựng công trình./.

Hồng Khanh 


Số lượt người xem: 2720 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

 Lỗi

Lỗi Web Part: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type could not be found or it is not registered as safe.