SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
7
9
2
2
5
Tin chuyên ngành Thứ Tư, 21/09/2011, 14:50

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm tăng khá

7 tháng đầu năm 2011 Việt Nam đã xuất khẩu các loại thủy sản đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 56,9% kế hoạch năm. Tính riêng trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường trên thế giới đạt 558,8 triệu USD, tăng nhẹ 7,6% so với tháng trước và tăng 19,80% so với tháng 7/2010. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm 2011 có thể chỉ vượt tối đa 4% kế hoạch năm, đạt mức 5,6 – 5,8 tỷ USD.

Dịch bệnh tôm khiến nhiều nhà nông lo ngại, chuyển sang nuôi tôm thẻ - loại tôm cho giá trị xuất khẩu thấp hơn, dẫn đến nguồn cung tôm sú trong nước vẫn khan hiếm, doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu chế biến xuất khẩu. Bên cạnh đó, xuất khẩu tôm của Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh của Thái Lan và Indonesia tại thị trường Nhật Bản.

Nguồn cung cá tra mất cân đối, thừa loại quá lứa, thiếu hụt loại đúng và dưới cỡ (loại được các thị trường chủ lực như Mỹ và EU ưa chuộng); kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu đang bị sụt giảm trong thời gian kỳ nghỉ hè (từ tháng 5 đến hết tháng 8).

 

1/ Về kim ngạch xuất khẩu:

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2011 Việt Nam đã xuất khẩu các loại thủy sản đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 56,9% kế hoạch năm. Tính riêng trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 558,8 triệu USD, tăng nhẹ 7,6% so với tháng trước và tăng 19,80% so với tháng 7/2010.

 

Mặc dù như mọi năm, hiện nay đang là mùa cao điểm đối với xuất khẩu thủy sản (từ tháng 8 – tháng 10) nhưng dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm 2011 có thể chỉ vượt tối đa 4% kế hoạch năm, đạt mức 5,6 – 5,8 tỷ USD (giảm 6,5% so với dự báo trước) do đang có những khó khăn về nguyên liệu và thị trường ở hai mặt hàng đóng góp kim ngạch lớn nhất là tôm và cá tra.

 

2) Về chủng loại xuất khẩu:

 

* Chủng loại tôm:

 

Trong nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, xuất khẩu tôm có mức tăng trưởng cao nhất. Tính đến tháng 7/2011, cả nước đã xuất khẩu trên 115.000 tấn tôm, đạt kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 15% về khối lượng và 35% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm sú tăng 15% về khối lượng và 30% về kim ngạch; xuất khẩu tôm chân trắng tăng 37% về khối lượng và 72% về kim ngạch so với cùng kỳ 2010.

 

Giá xuất khẩu trung bình sản phẩm tôm cũng tăng đáng kể trong nửa đầu năm nay và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 9,53 USD/kg. Tuy nhiên, mức tăng này còn chưa theo kịp với mức tăng giá tôm nguyên liệu trong nước, bởi giá tôm nguyên liệu đã tăng trung bình 60.000 - 70.000 đồng/kg (tùy loại). Tôm sú loại 20 con/kg hiện có giá 250.000 đồng/kg; loại 30 con/kg có giá 200.000 đồng/kg; loại 40 con/kg có giá từ 160.000 - 170.000 đồng/kg…

 

Đầu tháng 8, giá tôm sú tại một số tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long như Cà Mau, Sóc Trăng đã ổn định hơn, nhưng riêng tại Tiền Giang giá một số cỡ tôm tăng trung bình khoảng 5.000 đồng/kg so với nửa cuối tháng 6. Hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp, người nuôi đã bắt đầu vào vụ thu hoạch từng phần và đang vào mùa đánh bắt tôm biển tự nhiên. Sản lượng tôm thu hoạch đã tăng lên đáng kể khiến giá một số loài thủy sản trong đó có tôm càng xanh đang bị giảm khá nhiều, với gần 20.000đ/kg. Giữa tháng 8, tôm sú tại Cà Mau loại 20 con/kg có giá khoảng 240.000 đ/kg; loại 30 con/kg: khoảng 190.000 đ/kg; loại 40 con/kg: khoảng 160.000 đ/kg.

 

Mặc dù, giá tôm nguyên liệu đứng ở mức cao nhưng đa phần các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện vẫn lâm vào tình trạng thiếu nguyên liệu, hoạt động theo kiểu cầm chừng. Nhiều nhà máy chỉ hoạt động đạt khoảng 40 - 50 % công suất. Cũng do thiếu tôm nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản tranh nhau tìm mua, đã đẩy giá tôm tăng liên tục. Nguyên nhân chính là do ở vùng ngập mặn, ven biển thuộc các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới bắt đầu thu hoạch tôm sú nuôi đợt I; với diện tích, số lượng con giống thả nuôi không nhiều nên sản lượng thu hoạch được không đáng kể. Riêng số tôm nuôi còn lại phần lớn đang ở trong giai đoạn 2 - 3 tháng tuổi, còn khoảng 2 tháng nữa mới bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ. Hơn nữa, vụ nuôi tôm năm nay gặp nhiều bất lợi, ngoài các yếu tố về thời tiết, môi trường, chất lượng con giống, bệnh trên tôm năm nay cũng có nhiều diễn biến phức tạp…

 

Tính đến tháng 7, các thị trường tiêu thụ chính tôm của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hồng Kông. Giá trị nhập khẩu tôm của thị trường Mỹ và EU không còn chênh lệch nhiều. Còn kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông lại đang tăng lên khá mạnh.

 

Ngược lại, sau khi tăng trưởng khá trong quý 1/2011, xuất khẩu tôm của nước ta sang Nhật Bản lại bắt đầu giảm sút liên tục trong mấy tháng gần đây và Việt Nam đang mất dần vị trí là nhà cung cấp tôm số 1 cho thị trường Nhật Bản. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tôm trong tháng 4 giảm 14,7%; tháng 5 giảm nhẹ 3,4%; tháng 6 tiếp tục giảm 12,2% so  với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, Thái Lan đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong số các nước cung cấp tôm cho thị trường này, Inđônêxia đứng thứ hai và tiếp đó mới đến Việt Nam. Những khó khăn chính mà các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm đang  phải đối phó hiện nay là thiếu nguyên liệu do sản lượng thu hoạch giảm do dịch bệnh, lãi suất vay ngân hàng tăng cao, chi phí nhân công cao, nhưng yếu tố ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản chính là vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

* Chủng loại cá tra:

 

Hiện cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường 140 quốc gia và vùng lãnh thổ ở tất cả các châu lục. Kết quả này cho thấy, cá tra Việt Nam chiếm nhiều ưu thế hơn so với các loài thủy sản khác vì được thị trường thế giới ưa chuộng. Ngành Thủy sản cũng đưa ra phương pháp đa dạng hóa thị trường và các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia, thực hiện các yêu cầu nuôi nghiêm ngặt và tiêu chuẩn nuôi bền vững. Tính đến thời điểm này, Việt Nam có khoảng 40% diện tích (trong 6.000 ha) cá tra đã và đang được chứng nhận tiêu chuẩn bền vững khác nhau. Tuy nhiên do nhiều người nuôi bỏ nghề, “treo” ao vì giá cá biến động thất thường, giá thức ăn nuôi tăng liên tục, nghề nuôi cá đang rủi ro rất cao nên sản lượng cá tra nguyên liệu hiện còn rất ít khiến nhiều nhà máy chế biến có nguy cơ thiếu nguyên liệu trầm trọng. Trong khi đó, các doanh nghiệp chỉ chấp nhận thu mua cá nguyên liệu có kích cỡ từ 800 g/con đến 1 kg/con, cá có trọng lượng hơn 1 kg không ai mua dù người nuôi hạ giá bán chỉ còn 20.000 đồng/kg.

 

Dự báo trong quý 3 và 4 sẽ thiếu cá tra nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, đặc biệt là cá cỡ nhỏ, do đó các doanh nghiệp xuất khẩu không nên

vội chào giá thấp cho các nhà nhập khẩu, đặc biệt là thị trường EU, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Để tránh bị đối tác nước ngoài ép giá, Ủy ban Cá nước ngọt đã thống nhất mức giá xuất khẩu đối với cá tra thịt trắng ở mức 3,3 USD/kg, cá thịt vàng 2,3 USD/kg. Riêng thị trường Nga sẽ áp dụng mức giá chung là 2,6 USD/kg.

 

Theo thông lệ cứ hàng năm từ tháng 5 đến hết tháng 8 là mùa nghỉ hè ở châu Âu, nên lượng cá tra nói riêng và các mặt hàng thủy sản nói chung theo đó cũng sụt giảm nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên năm nay, do suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng nợ công ở nhiều quốc gia châu Âu đã khiến cho ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu theo đó không có tiền để mua hàng, khiến cho tình hình tiêu thụ cá tra của Việt Nam gặp khó khăn, giá sụt giảm. Xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU trong tháng 7 vừa qua, giá nhiều đơn hàng xuất khẩu cá tra đã giảm từ 3,3 – 3,4 xuống còn 3 USD/kg. 6 tháng đầu năm, đối với các thị trường chính ở châu Âu như Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức… kim ngạch xuất khẩu cá tra đã sụt giảm tới 50% so với cùng kỳ 2010. Đây lại là khu vực thị trường chiếm đến 40% tổng sản lượng cá tra xuất khẩu của Việt Nam nên đã gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường chung. Nguyên nhân là do bị cắt giảm định mức tín dụng nên các nhà nhập khẩu không thể mua hàng dự trữ cho mùa tiêu thụ cuối năm. Không bán được cá, các doanh nghiệp cũng không thể tăng giá cá tra nguyên liệu thu mua trong nước. Lượng nguyên liệu đưa vào chế biến chỉ xuất khẩu được 50%, còn lại phải lưu kho, là tình trạng chung của nhiều nhà máy chế biến cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long, khi mà năng suất chế biến hiện chỉ đạt từ 30 – 50% công suất nhà máy. Theo VASEP thì tình hình khó khăn này sẽ còn kéo dài đến tháng 9, hết mùa nghỉ hè, thị trường châu Âu mới tiếp tục bước vào mùa tiêu thụ cho cuối năm.

 

3/ Về thị trường xuất khẩu:

 

Tính đến hết tháng 7/2011, khu vực thị trường EU vẫn dẫn đầu nhóm các thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với kim ngạch đạt 742,9 triệu USD, tăng 26,69% so với 7 tháng cùng kỳ năm ngoái, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ (đạt 596,6 triệu USD, tăng 42,68%); Nhật Bản (đạt 469,5 triệu USD, tăng nhẹ 2,28%); Hàn Quốc (đạt 249,7 triệu USD, tăng 39,34%); khu vực thị trường Asean (đạt xấp xỉ 159 triệu USD, tăng 38,80%).  

 

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường lớn trong 7 tháng đầu năm 2011 so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng trưởng vượt bậc như Trung Quốc tăng 57,34%; Canada tăng 46,95%; Nga tăng 33,22%; Hồng Kông 51,29%; Arập Xêút 57,04%...

(Nguồn: Tinthuongmai.vn)


Số lượt người xem: 3043 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày