SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
7
9
2
6
5
Tin chuyên ngành Thứ Hai, 01/08/2011, 14:05

Người Việt tin dùng hàng Việt

Sau 2 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sức lan tỏa của hàng Việt ngày càng sâu rộng. Người tiêu dùng đã có chuyển biến tích cực, nhìn nhận khách quan hơn về chất lượng hàng hóa trong nước.

Dù còn rất nhiều khó khăn để hàng Việt được ưa dùng hơn, song phải thừa nhận, hàng Việt ngày càng có chỗ đứng lớn trên “sân nhà” và xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng.

 

Gần 60% người tiêu dùng chú ý tới hàng Việt

 

Kết quả điều tra của Tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới Grey Group cho thấy, người Việt có xu hướng sính hàng ngoại cao nhất châu Á (77% người Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài so với mức trung bình trên toàn châu Á là 40%). Nhưng xu hướng này ngày càng có sự thay đổi khi niềm tin của người tiêu dùng Việt vào triển vọng của nền kinh tế ngày càng lớn, cùng với những đánh giá khách quan hơn về chất lượng hàng nội địa.

 

Từ chỗ khan hiếm, đến nay hàng hóa trong nước đã đáp ứng được một phần nhu cầu thị trường, giá cả tương đối hợp lý. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp..., giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có thêm thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.

(Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại huyện Đông hải - tỉnh Bạc Liêu)

TS. Nguyễn Minh Phong- Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội, nhận xét, hàng Việt đã lan tỏa, len lỏi thuận lợi hơn, chiếm ngày càng nhiều diện tích các kệ hàng siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ ở cả thành thị và nông thôn. Tại siêu thị của Hapro, hàng nội đã chiếm tới 70-80%, tăng nhanh so với vài năm trước đó. Đến nay, gần 60% người tiêu dùng quan tâm ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước.

 

Bà Đinh Thị Mỹ Loan- Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - cho biết, các thành viên của hiệp hội đã tích tham gia cuộc vận động. Các đơn vị như CoopMart, VinatexMart, HaproMart, Phú Thái, Fivimart, Intimex… đã rất thành công trong việc tiêu thụ hàng Việt, xây dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng.

 

Tốc độ tăng trưởng của dệt may nội địa đã đạt mức trên 20%, sau 2 năm triển khai cuộc vận động, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2011, trong xu thế người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh thu ngành dệt may vẫn tăng trưởng ổn định ở mức 22- 23%.

 

Thu hẹp khoảng cách

 

Xác định hướng đi sắp tới cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là trăn trở của nhiều nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế. Theo TS. Nguyễn Minh Phong, giai đoạn sắp tới cần nâng cấp nội dung cuộc vận động lên thành “Người Việt ưu tiên tiêu thụ hàng Việt” không chỉ trong nước mà còn mở rộng với cộng đồng người Việt trên thế giới.

 

Muốn làm được việc đó, trước hết cần hỗ trợ kinh phí cho DN tham gia tổ chức các hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, lên miền núi, biên giới và hải đảo. Đặc biệt, cần tập trung tuyên truyền mạnh hơn nữa cho hàng Việt.

 

Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, điều kiện tiên quyết là các nhà sản xuất Việt Nam phải có các sản phẩm cạnh tranh cả về giá cả, chất lượng, dịch vụ khách hàng… Bên cạnh đó, các DN phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa để thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ hàng Việt. Mặt khác, người tiêu dùng cần có nhiều thông tin hơn về hàng hóa, sản phẩm và chính vì vậy, vai trò của các nhà phân phối, bán lẻ - với tư cách là những người trực tiếp giao dịch hàng ngày với người tiêu dùng - là hết sức quan trọng.

 

Thực tế, khoảng 7-8 năm qua, tốc độ nhập khẩu nhiều mặt hàng như điện máy, máy móc thiết bị, nguyên nhiên liệu, thực phẩm tăng rất nhanh. Đặc biệt, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc tăng nhanh, hàng tiêu dùng chiếm tới 27,3% (nhập từ các nước khác chỉ có 7-8%), điều đó cho thấy, sức cạnh tranh của hàng trong nước còn rất yếu.

 

Muốn nâng cao khả năng hàng Việt, TS. Nguyễn Quang A cho rằng, cần xem xét lại chiến lược sản xuất, nhất là chủ trương “sản xuất hàng trong nước thay thế hàng nhập khẩu”. Cần phát triển sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hóa để trở thành “mắt xích” trong chuỗi sản xuất hàng hóa của thế giới, nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả cao.

Nguồn: Báo Công Thương


Số lượt người xem: 2925 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày