SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
7
9
2
7
2
Tin chuyên ngành Thứ Tư, 16/03/2011, 13:50

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp nội lép vế!

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh, và trong những năm tới thị trường này sẽ rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là doanh nghiệp chiếm ưu thế ở thị trường này chủ yếu là doanh nghiệp ngoài nước...

Ngoại thao túng...

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng giám đốc Vinatexmart cho biết, hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài đang thao túng thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Bởi lẽ đối với các doanh nghiệp nước ngoài, họ có quyền quyết định giá mua vào, giá bán đầu ra. Trong khi đó, sản phẩm mà các doanh nghiệp nội đưa vào trưng bày cũng phải theo yêu cầu của họ, nếu không đúng yêu cầu thì họ sẽ cắt giảm nguồn lợi của nhà bán lẻ.

 

"Doanh nghiệp nội bị cắt giảm sẽ không có sức cạnh tranh. Ngược lại các doanh nghiệp nước ngoài đang có dấu hiệu khống chế, chiếm lĩnh thị trường nhằm để không cho các doanh nghiệp trong nước trưng bày được của mình, bằng chứng là nằm vừa qua doanh nghiệp chúng tôi mở 200 cửa hàng thời trang ở khu vực phía Bắc nhưng rất vất vả", Bà Hương nhấn mạnh.

 

Còn Phó tổng Giám đốc hệ thống Siêu thị Fivimart Vũ Thị Hậu cho rằng, đối với các doanh nghiệp nước ngoài đều có lợi thế là nằm ở các vị trí trung tâm của các quận. Trong khi đó họ lại có nhiều thế mạnh hơn. Các nhà bán lẻ nước ngoài có thể thu mua với giá thấp, tuy nhiên chiết khấu của họ khá nhiều thì họ vẫn có thể lấy thu bù chi được. Còn với doanh nghiệp bán lẻ trong nước thì ngược lại hoàn toàn, khó khăn đủ thứ, vừa phải cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại, và nếu không cẩn thận doanh nghiệp nội sẽ bị cô lập ngay trên sân nhà của mình.

 

Vừa phải canh tranh về vốn, lại phải canh tranh về giá cả với các doanh nghiệp ngoài nước. Một đại diện của Công ty cổ phần chợ Đồng Xuân đã ví dụ cho thấy: nếu nhập vải trong nước từ miền Nam ra thì chỉ được 1.000 đồng tiền lãi. Trong khi đó, chỉ mua một chiếc áo của Trung Quốc từ Sài Gòn giá 23.000 đồng giờ lên 32.000 đồng. "Hàng hóa ở chợ Đồng Xuân chịu tác động lớn của đồng nhân dân tệ. Hàng lưu niệm hiện nay 80% là của Trung Quốc vì vậy hàng trong nước không thể cạnh tranh được do hàng Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã bắt mắt", vị đại diện này cho hay.


Ngoài việc cạnh tranh về thị trường, về giá cả thì một điều rất quan trọng hiện nay đó là thị phần bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng tăng lên. Với chính sách "rải thảm đỏ" của các địa phương để thu hút nhà đầu tư nước ngoài về mình, nên hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đều có được những vị trí đắc địa mà doanh nghiệp trong nước có "mơ" cũng không giám nghĩ tới.

 

Bởi vậy nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước muốn mở thị phần hay đại lý đều phải chấp nhận việc thuê lại những phần đất thừa của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài.

 

... nội bất lực!

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Coop thừa nhận: Thời gian qua các doanh nghiệp trong nước hoạt động trên lĩnh vực phân phối còn nhiều hạn chế, cần vươn lên nhiều. Tuy nhiên cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp rất nỗ lực nhưng nhiều khi lực bất tòng tâm.

 

Hiện nay, rất nhiều tập đoàn nước ngoài rất quan tâm đến thị trường bán lẻ Việt Nam vì đây là thị trường hấp dẫn. Với hình thức đa dạng hóa đầu tư, vốn lại vững. Trước đây họ đầu tư 100% vốn thì nay họ lại liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong nước bởi các doanh nghiệp nước ngoài nhìn thấy điểm yếu của doanh nghiệp nội là rất thiếu vốn. Vì vậy, họ đẩy cạnh tranh về giá.

 

"Các doanh nghiệp nội cần nỗ lực hơn nữa, tuy nhiên cần có vai trò bà đỡ của chính sách trong giai đoạn 5 – 10 năm tới. Thiết nghĩ Nhà nước nên có chính sách quy hoạch cho từng địa phương về số lượng siêu thị được mở, trong đó quy định cụ thể khoảng cách các siêu thị cách nhau bao nhiêu... Đồng thời để đầu tư cho hoạt động bán lẻ, nhà nước cần có chính sách đấu giá đất...", ông Hoà kiến nghị.

 

Chính sách đưa hàng Việt về nông thôn của Bộ Chính trị trong thời gian qua thực tế cũng cho thấy rằng, chỉ có doanh nghiệp trong nước tham gia hoạt động này chứ không có doanh nghiệp nước ngoài, vì vậy Nhà nước cần phải ưu tiên các doanh nghiệp trong nước.

 

Ông Phan Thế Ruệ, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam đặt vấn đề: Tại sao Metro, BigC, Lotte vào được các vị trí đẹp mà doanh nghiệp trong nước không vào được? Trong khi giá đất đai của Việt Nam lại quá cao, lãi suất ngân hàng cũng cao, doanh nghệp khó vay vốn bởi thủ tục quá lằng nhằng... như vậy doanh nghiệp nội khó có thể cạnh tranh được với nhà đầu tư nước ngoài cũng đúng.

Nguồn: InfoTV


Số lượt người xem: 3240 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày