SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
3
9
4
7
1
Tin chuyên ngành Thứ Hai, 20/10/2014, 10:20

Lợi ích và tầm quan trọng của việc liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long được xem như là một khu vực kinh tế quan trọng và năng động nhất cả nước, góp phần rất lớn trong xuất khẩu các sản phẩm lúa gạo, thủy sản, hải sản, trái cây, rau củ quả…

 Điểm đặc biệt của vùng là đa số hộ kinh doanh ở quy mô nhỏ và vừa, với khoảng 51.000 doanh nghiệp, chiếm 10% số doanh nghiệp cả nước (Nguồn VCCI Cần Thơ 2013), trong đó, doanh nghiệp tư nhân chiếm khoảng 98%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 1,2%, doanh nghiệp nhà nước 0,8%, nhưng không kém phần nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu do các doanh nghiệp và hộ kinh doanh dựa trên nền tảng nhu cầu thực tế của nền kinh tế chủ yếu gắn với sản xuất, chế biến thương mại và dịch vụ đời sống.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ tổng thể khu vực, các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều điểm tương đồng. Trước hết là yếu tố về tiềm năng với các sản phẩm chủ yếu là từ nông nghiệp (lúa gạo, thủy hải sản, cây ăn trái); kinh tế biển; các sản phẩm về du lịch và thời tiết, thổ nhưỡng…Nên trong thực tế, việc xác định thế mạnh và sản phẩm đặc trưng của từng tỉnh để phát huy nội lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại thời gian qua, tuy các tỉnh trong vùng đã rất nổ lực, đạt được những kết quả quan trọng, nhưng so với tiềm năng và sự phát triển đi lên của cả vùng, vẫn còn đó những trăn trỡ và bất cập.

Vì vậy, việc liên kết vùng đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long là vấn đề mang tính thời sự và cấp thiết, trong điều kiện nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với nền kinh tế Quốc tế. Thật ra, vấn đề này đã được đặt ra và thảo luận tại nhiều diễn đàn khu vực và toàn quốc, trong đó có vai trò tích cực của các Bộ, ngành liên quan; của BCĐ Tây Nam Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trong khu vực. Song, để trở thành hiện thực và mang tính bền vững, thì cần hơn nữa sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực từ các Bộ, Ngành Trung ương, với một tầm nhìn chiến lược, một cơ chế đặc thù và những bước đi hợp lý trên cơ sở khoa học để đảm bảo tính bền vững cho sự phát triển của từng địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự đồng tình, phối hợp và san sẽ lợi ích của từng tỉnh, thành trên cơ sở vì sự phát triển chung, thịnh vượng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Sự liên kết vùng mang tính bền vững một khi được xác lập thành chủ trương của Chính phủ sẽ mở ra một giai đoạn mới cho phát triển tổng thể kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó, các tỉnh, thành phố trong khu vực chắc chắn có được những điều kiện cần và đủ để phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cho việc thực hiện các kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài, trên cơ sở hưởng lợi từ cơ chế, chính sách của sự liên kết; về phát triển kết cấu hạ tầng; các nguồn vốn đầu tư nước ngoài thông qua điều tiết của Chính phủ và thích nghi nhanh, có hiệu quả hơn với thị trường mở khi Việt Nam thực hiện các cam kết thương mại với khu vực ASEAN và Quốc tế. 

Xuất phát từ thực tế này, tỉnh Bạc Liêu xin đề xuất một số vấn đề liên quan:

- Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể khu vực đồng bằng sông Cửu long đến năm 2020, định hướng 2030 theo Quyết định 245/2014/QĐ-TTg, ngày 12/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết về mối liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long với mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế – xã hội; xây dựng khu vực đồng bằng sông Cửu Long như là một thực thể thống nhất trong đa dạng, trên cơ sở khai thác hợp lý tiềm năng thiên nhiên và thế mạnh của từng địa phương.

- Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 02 Quyết định: Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg về Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia và Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg về Quy chế quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư. Theo đó, hàng năm các tỉnh, thành phố xây dựng và phê duyệt các Chương trình xúc tiến thương mại; xúc tiến đầu tư để gửi các Bộ, Ngành chức năng có liên quan tổng hợp, xác lập danh mục chung để phổ biến, thu hút và theo dõi đối với các hoạt động này trên phạm vi cả nước. Nên chăng, trong điều hành Chính phủ cần tập trung quan tâm gắn kết mối liên kết vùng với đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại của từng địa phương, tránh trùng lấp và phát huy tối đa hiệu quả trong đầu tư phát triển.

- Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay theo chủ trương của Đảng, Nhà nước ta, thì công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố rất cần sự phối hợp, hỗ trợ từ các Bộ, Ngành chức năng liên quan. Hàng năm, các Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đều có tổ chức các hội nghị, hội thảo và hầu hết hoạt động này đều có sự tham gia của các Đại sứ, Tổng lãnh sự, Tham tán thương mại của Việt Nam ở các nước, cũng như các cơ quan ngoại giao các nước tại Việt Nam. Nên chăng, thông qua các sự kiện này, các địa phương rất cần sự kết nối với ngoại giao đoàn để kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường, đối tác, những vấn đề về kỹ thuật, công nghệ, bảo hộ mậu dịch, điều kiện kiểm định chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và nhất là những thông tin chính xác về việc thực hiện theo lộ trình Việt Nam gia nhập các tổ chức, hiệp định với ASEAN và Quốc tế./.


Số lượt người xem: 2614 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày