SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
4
3
9
2
6
6
Tin chuyên ngành Thứ Hai, 20/10/2014, 10:15

Công tác xúc tiến thương mại năm 2014: kết quả và định hướng hoạt động

Ông Nguyễn Chí Linh, Phó Giám đốc trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Du lịch tỉnh Bạc liêu trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam – Bộ Ngoại giao.

Phóng viên: Quan điểm của riêng Ông về Thông tư số 88/2011/TT-BTC của Chính phủ về công tác xúc tiến thương mại (XTTM)?

Ô. Nguyễn Chí Linh: Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, trên cơ sở nghiên cứu, đúc kết từ thực tiễn hoạt động xúc tiến thương mại trên phạm vi cả nước. Trong đó, chú trọng  về cơ chế, chính sách tài chính từ ngân sách nhà nước để tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, đáp ứng yêu mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động quảng bá, khuyến mại, quảng cáo, trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ khi tham gia các Hội chợ - Triển lãm trong và ngoài nước cũng như tham các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia.

Thông tư 88/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính đã kịp thời hướng dẫn thực hiện nội dung Quyết định 72/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, kể cả doanh nghiệp áp dụng. Hỗ trợ thiết thực cho quá trình thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia một cách hiệu quả nhất.

Phóng viên: Những đề nghị của ông nhằm góp phần hoàn thiện khung pháp lý thông tư trên cho phù hợp vớc các hoạt động XTTM nói chung, Bạc Liêu nói riêng?

Ô.Nguyễn Chí Linh: Tại khoản 1, Điều 6 Thông tư 88: Quy định phạm vi và mức hỗ trợ kinh phí đối chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước. Trong đó, đối với nội dung “Tổ chức các hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật tư, máy móc, thiết bị…”: Mức hỗ trợ không quá 06 triệu đồng/đơn vị. Thực tế mức chi này chỉ đủ thuê một gian hàng hội chợ tại các tỉnh (Tp Cần Thơ phải 8 triệu; Tp HCM từ 12-15 triệu/gian). Theo tôi, định mức hỗ trợ cần được tăng lên gấp đôi cho phù hợp thực tế. Đồng thời, cần bổ sung định mức hỗ trợ phần chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh bạc Liêu đã vận dụng chi hỗ trợ 50% chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp khi tham gia hội chợ.

Tại khoản 5, Điều 5. Phạm vi và mức hỗ trợ kinh phí đối với chương trình xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu. Theo đó, quy định chi phí cho cán bộ tổ chức chương trình, áp dụng theo Thông tư số 91/2005/TT-BTC ngày 18/10/2005 của Bộ Tài chính. Trong khi hiện nay thông tư này không còn hiệu lực và đang thực hiện theo Thông tư số 102/2012/TT-BTC ngày 21/6/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do Ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí. Theo tôi, không cần nên tên văn bản cụ thể như vừa nêu.

Phóng viên: Ghi nhận của ông về chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bạc Liêu từ đầu năm 2014 đến nay, đâu là những hiệu quả mang lại cho tỉnh nhà. Song đâu là những tồn tại vướng mắc cần khắc phục.

Ô. Nguyễn Chí Linh: Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh từ đầu năm 2014 đến nay đã thu được những kết quả nhất định. Có thể nêu điển hình như:

-Tổ chức thành công Hội chợ Thương mại – Du lịch Nam bộ. Đây là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ  nhất – Bạc Liêu 2014, diễn ra từ ngày 24 – 29/4/2014, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm tỉnh Bạc Liêu. Hội chợ đã quy tụ 150 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với trên 300 gian hàng.Trong đó có 80 gian hàng tham gia triển lãm, giới thiệu tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế, các điểm du lịch, sản phẩm đặc trưng của  21 tỉnh, thành Nam Bộ, tỉnh Ninh Bình và Tổng cục Du lịch. Đặc biệt, kết hợp tổ chức Lễ hội ẩm thực Nam bộ đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối nhân dân trong tỉnh, các tỉnh, thành bạn và du khách tham dự Festival.

- Tổ chức thành công Hội chợ Thương mại – Triển lãm sản phẩm Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề tỉnh Bạc Liêu năm 2014, diễn ra từ ngày 08 – 14/9/2014, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm tỉnh Bạc Liêu. Có hơn 200 gian hàng thương mại và 40 gian triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ của các cơ sở sản xuất, nghệ nhân trong tỉnh tham gia. Qua đó, tạo điều kiện tốt quảng bá, giới thiệu rộng rãi về sản phẩm đặc trưng, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề tỉnh Bạc liêu.

Ngoài ra, còn phối hợp với các sở, ngành liên quan trong tỉnh tham gia 02 hội chợ, triển lãm thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang, đồng thời hỗ trợ trên 10 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hoặc gởi hàng hóa tham gia tại hai hội chợ này và 10 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

Từ những kết quả như trên, có thể nói hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Bạc Liêu thời gian qua đã mang lại những hiệu quả thiết thực bởi có sự kết hợp chặt chẽ giữa ba lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong tỉnh, tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất kinh doanh mà còn tạo điều kiện thuận lợi giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh nhà, thu hút đầu tư phát triển. Chín tháng đầu năm 2014, tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận 30 dự án xin đầu tư. Trong đó, 15 dự án đăng ký vốn đầu tư trên 2.163 tỷ đồng và 5 triệu USD.

Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh bạc Liêu vẫn còn một số mặt hạn chế như: Phần lớn doanh nghiệp trong tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, lợi ích của công tác xúc tiến thương mại chưa được doanh nghiệp quan tâm;  sản phẩm hàng hoá trong tỉnh đa dạng, phong phú, nhưng sản lượng và chất lượng chưa ổn định, mẫu mã, bao bì chậm đổi mới và đa số chưa xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu,…không đảm bảo điều kiện để xúc tiến thương mại. Sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do tác động của tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ...

Phóng viên: Ngoài việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia,Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Du lịch Bạc Liêu có những chương trình hoạt động XTTM riêng như thế nào, nhất là những tháng cuối năm 2014.

Ô. Nguyễn Chí Linh: Thời gian còn lại của năm 2014, chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bạc Liêu tập trung một số hoạt động cụ thể như sau:

- Vận động tổ chức Hội chợ Thương mại tỉnh Bạc Liêu 2014, dự kiến cuối tháng 12/2014.

- Tham gia 02 gian triển lãm và tổ chức đoàn tham quan tại “Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp Thực phẩm năm 2014 tại thành phố Hồ Chí Minh, từ 22 – 26/10/2014 (chương trình liên kết hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh với Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành Nam Bộ).

- Tham gia 04 gian hàng của tỉnh tại Hội chợ - Triển lãm trong chuỗi sự kiện MDEC  Sóc Trăng – 2014 , từ ngày 02 - 07/2014.

- Tham gia gian hàng và tổ chức đoàn tham quan “Hội chợ triển lãm Nông ngư cơ đồng bằng sông Cửu Long năm 2014 tại An Giang, từ 12 – 17/2014.

- Vận động và hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm tổ chức tại các tỉnh trong 3 tháng cuối năm 2014 (Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Cần Thơ, Hội chợ ngành Công Thương vùng Đông Nam Bộ và Triển lãm chuyên ngành Thủ công mỹ nghệ năm 2014 tại Bình Dương).

Ngoài ra, phối hợp với Viện Tin học doanh nghiệp thuộc VCCI Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức về thương mại điện tử cho đối tượng Làng nghề thuộc hai huyện Phước Long và Hồng Dân./.


Số lượt người xem: 3418 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày